Thứ Năm, 5 tháng 2, 2009

VĂN HÓA CÁ TRA

Nhiều ngày ngồi thừ phía trước hiên nhà với những suy nghĩ không đâu?… Bắt đầu một năm mới bằng việc gì… Mơ hồ thiệt, chẳng lẻ mình quá cầu toàn khi nhìn thấy chỗ nào cũng là ngang trái…Câu chuyện đầu năm với mọi người là gì?
- Cách đây 3 năm, cũng vào những ngày nầy, sau tết,– Lúc đó, mình đưa ra khái niệm” TRIẾT LÝ CÁ TRA” mọi người im lặng (tán thành hay tẩy chay cũng không rõ…)“ Số là trong lúc nghỉ tết, về Tam Bình, quê ngoại, được cùng sinh hoạt với cả xóm ngay trong đợt nổi lên phong trào nuôi cá tra xuất khẩu… Cá ăn và lớn nhanh dữ quá, mỗi lần cho ăn, chúng chen lấn với nhau trắng cả mặt nước…Mà ngộ thiệt, con cá tra gắn liền với người dân từ bao đời, mỗi khi ăn chúng tranh giành với nhau quyết liệt, mỗi con đều có ba chiếc ngạnh rất sắc bén, nhưng khi tranh ăn chúng không bao giờ làm tổn thương lẫn nhau. Bằng chứng cụ thể là khi thu hoặch, không có con nào bị xây xát. Ừ nhỉ ! cũng là vì miếng ăn nhưng “ Ăn mà không đâm nhau chảy máu” mới đáng suy nghĩ chứ…! Con người( Không có cái ngạnh nào hết), vì miếng ăn có đâm nhau không? Có lẻ, nên đưa vào kho tàng tiếng Việt mình cụm từ “ Văn hóa cá tra” để ẩn dụ nói lên một cách sống trong muôn vàn cách sống như hiện nay…

1 nhận xét:

Vuong Duc Binh nói...

Nói "Triết lí cá tra" nghe có vẻ xuôi tai. Còn nói "văn hóa cá tra" thì hơi chỏi. Vì thuật ngữ "văn hóa 文化" chỉ dùng để chỉ mối quan hệ ứng xử tốt đẹp của con người trong cộng đồng (Văn: 文 cái dấu vết do đạo đức, lễ nhạc giáo hóa mà có vẻ đẹp rõ rệt gọi là văn - Tự điển Thiều Chửu). Dù sao đây cũng là một ý ngộ nghỉnh!